Thursday, March 19, 2015

Loại kính xe hơi phổ biến hiện nay là gì?

Kính xe hơi tốt là kính có khả năng giảm thiểu thương tích cho người điều khiển nếu xảy ra tai nạn. Chính vì vậy, các nhà sản xuất xe hơi không ngừng nghiên cứu và cho ra đời nhiều loại kính xe hơi với những công năng mà mức độ an toàn khác nhau nhằm mục đích hạn chế tối ta tổn thương cho xe và cho người ngồi trong xe khi có va chạm.
Hiện nay có 2 loại kính xe hơi phổ biến được sử dụng đó là kính an toàn ở vị trí kính chắn gió và kính cường lực ở 2 bên và đằng sau.
Kính trước là dạng kính an toàn được thiết kế đặc biệt nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người ngồi trước gồm lớp kính được cán mỏng cùng tấm nhựa PVC mỏng kẹp ở giữa. Loại kính này được thiết kế với mục đích khi có va chạm kính sẽ vỡ thành những mảng lớn thay vì mảng nhỏ để đảm bảo giữ được tầm nhìn cho người lái xe, khi va đập kính cũng không rơi xuống mà vẫn bám lại, đồng thời các mảnh vỡ sẽ không sắc cạnh đảm bảo không gây nguy hiểm cho người lái và những người xung quanh khi mảnh vỡ rơi xuống đường. Đây là công nghệ hiện đại được hầu hết các hãng sản xuất xe hơi trên thế giới áp dụng. Người phát minh ra kính xe hơi an toàn này là ông Edouard Benedictus một nhà bác học người Pháp. Năm 1903 khi ông không may làm rơi một tấm kính có chứa nitrat xeluloza, những tấm kính này khác tấm kính bình thường là chúng không bị vỡ vụn. Cùng thời gian đó khi liên tiếp ông thấy những người bị tai nạn ô tô có vết thương rất nghiêm trọng do những mảnh vỡ của kính chắn gió xe hơi văng vào. Sau 24h làm việc liên tục ông đã nghĩ ra biện pháp phủ nhựa lỏng lên kính để đảm bảo kính không bị văng ra khi có va đập. Sau này Henry Ford đã đưa công nghệ này vào trong sản xuất kính ô tô. Năm 1929 toàn bộ xe Ford đã áp dụng phát minh này cho toàn bộ kính lái và tên gọi của nó là kính an toàn. Xem thêm thông tin về thay kính xe hơi
Kính cường lực là loại kính được sử dụng cho 2 bên cửa xe và đằng sau. Nguyên lý sản xuất của kính cường lực là một lớp được tôi sau khi nung nhiệt độ cao rồi làm lạnh nhanh. Loại kính này có độ bền cao gấp 10 lần so với kính thông thường. Loại kính này cũng được đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người ngồi trong xe bởi khi có va chạm các mảnh vỡ không có sắc cạnh và cũng không gây nguy hiểm nếu có rơi vụn. Chi phí lắp đặt kính cường lực cũng rẻ hơn so với kính an toàn đồng thời với độ cứng cao nên loại kính này được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp ô tô hiện nay.
Đây là 2 loại kính xe hơi được sử dụng phổ biến và hầu như không có sự thay đổi trong rất nhiều năm gần đây. Một vài cải tiến như dán thêm phim cách nhiệt hay phủ nano kính nhưng những thay đổi này không đáng kể. Hiện tại thì những loại kính xe hơi này vẫn còn rất nhiều nhược điểm khiến người sử dụng không cảm thấy thoải mái như dễ bám bụi bám nước, dễ vỡ khi va đập, sử dụng lâu dễ bị mờ và xước, thay thế hay hàn kính cũng rất tốn kém... Hiện nay những nhược điểm trên đã được hạn chế bằng biện pháp phủ nano cho kính xe hơi tuy nhiên thời gian duy trì cho phương pháp này chỉ khoảng một năm chứ không phải vĩnh viễn.
Nhiều người dùng xe hơi vẫn mong muốn ngành công nghiệp xe hơi có thể thiết kế được loại kính xe hơi có thể giải quyết được những nhược điểm trên để người lái xe không còn cảm thấy khó chịu về những điểm trừ nhỏ vốn không đáng có.

1 comment: