Friday, May 29, 2015

Mua nón bảo hiểm cho con vì sợ phạt

Từ lâu đến nay một thực trạng đáng buồn vẫn diễn ra đó là khi chở con tham gia giao thông trên xe gắn máy, xe motor các bậc phụ huynh vẫn không đội nón bảo hiểm cho con, dù mình thì có đội. Nhiều lý do đưa ra để chống chế về việc làm này, như vì từ nhà đến trường gần quá không cần đội, hay vì sợ nón nặng gây ảnh hưởng tới sức khỏe các con, vì … quên. Thế nên, từ khi quy định buộc đội mũ cho trẻ từ 6 tuổi trở lên được áp dụng và làm triệt để thì cha mẹ mới miễn cưỡng mua nón bảo hiểm trẻ em cho con, phần chính là do sợ phạt.
Đánh vào xử phạt kinh tế khi mà nhận thức về sự an toàn của người dân còn kém là cách làm duy nhất có hiệu quả. Cũng từ lâu, việc đội nón bảo hiểm cho trẻ không được các bậc phụ huynh quan tâm đúng cách. Có người không đội nón cho con, lại có người cho con đội chung nón của người lớn thay vì sử dụng mũ riêng của trẻ, mặc dù trên thị trường đã có dòng sản phẩm nón bảo hiểm trẻ em riêng. Thế nhưng, từ khi có luật xử phạt nghiêm hành vi trẻ không đội nón bảo hiểm thì các bậc phụ huynh  mới bắt đầu rục rịch tìm mua nón cho con mình.
Mua nón bảo hiểm cho con vì sợ phạt
Mua nón bảo hiểm cho con vì sợ phạt
Theo khảo sát trên thị trường hiện nay thì nón bảo hiểm trẻ em là sản phẩm hàng Việt được rất nhiều người ưa chuộng, bởi tính thời trang và giá cả cũng rất hợp túi tiền người tiêu dùng. Những dòng  nón bảo hiểm sản xuất trong nước có giá dao động từ 180.000 đồng đến 250.000 đồng, màu sắc bắt mắt, họa tiết ngộ nghĩnh đáng yêu nên rất “chiều lòng” được các em nhỏ.  Còn với những dòng nón bảo hiểm ngoại nhập thì cũng có loại đắt loại rẻ, dao động từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng. Trước thời điểm luật được hiện thực hóa, tức là từ ngày 10/04/2015 thì nhiều gia đình đổ xô đi tìm mua nón cho con. Tuy lượng khách hàng nhiều hơn thường ngày nhưng hầu hết các chủ cửa hàng ở Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh vẫn giữ giá không tăng, cái chính là để giữ chân khách. Vì sao nên vệ sinh nón bảo hiểm thường xuyên?
Lý do duy nhất của người lớn khi mua nón bảo hiểm chất lượng cho con đó là tránh bị cảnh sát giao thông xử phạt, chứ sự nhận thức vẫn còn chưa có. Ngoài biện pháp xử phạt kinh tế này thì hình thức tuyên truyền, giáo dục các con trong trường lớp cũng rất cần thiết, để chính bản thân trẻ muốn đội nón bảo hiểm chứ không chỉ phụ thuộc vào hành động của cha mẹ.
Luật giao thông đường bộ từ năm 2008 đã quy định về việc bắt buộc đội nón bảo hiểm cho trẻ từ 6 tuổi trở lên, tuy nhiên thì việc chấp hành luật là không mấy khả quan. Hiện tại, nghị định mới ban hành việc xử phạt người điều khiển xe motor, xe gắn máy nếu không đội nón bảo hiểm hoặc đội không đúng quy cách cho trẻ sẽ bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.
Luật mới chính thức áp dụng và đã có hiệu quả tức thì. Hàng loạt gia đình “sốt vó” tìm mua nón bảo hiểm trẻ em cho con vì sợ bị phạt.Và nếu không có xử phạt thế này chắc không có mấy bậc phụ huynh đội nón bảo hiểm cho con khi ra đường.

No comments:

Post a Comment