Thursday, April 9, 2015

Tìm hiểu tổng quát về nón bảo hiểm

Chắc hẳn bạn đã không còn gì xa lạ với nón bảo hiểm một vật dụng quen thuộc của người điều khiển xe máy, xe mô tô tại Việt Nam. Nhưng để hiểu tổng quát về cấu tạo các bộ phận và lịch sử của nón bảo hiểm thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là những tìm hiểu tổng quát về nón bảo hiểm bạn có thể tham khảo để hiểu thêm về vật dụng hữu ích này.
Mũ bảo hiểm được hiểu là một vật dụng được thiết kế nhằm mục đích bảo vệ phần đầu của người tham gia giao thông bao gồm người đi xe đạp, xe gắn máy, xe mô tô. Ngoài ra nón bảo hiểm cũng còn được sử dụng đối với những người cưỡi ngựa. Đó là khái niệm đối với nón bảo hiểm khi tham gia giao thông, nhìn rộng hơn thì nón bảo hiểm còn được sử dụng trong quân đội, nón bảo hiểm chơi thể thao như bóng chày, bóng bầu dục, khúc côn cầu... sử dụng trong các công trường xây dựng, hầm khai thác khoáng sản...
Giám sát hành trình
Đồng Hồ Taxi
Quản lý sản xuất
định vị ôtô hàng đầu tại thị trường Việt Nam

Chất liệu của nón bảo hiểm không được làm bằng kim loại mà được sản xuất bằng nhựa tổng hợp. Khi kỹ thuật càng phát triển thì chất liệu đượng gia cường bằng sợi Carbon để có độ bền cao và nhẹ hơn, giúp người sử dụng cảm thấy thoải mái. Luật bắt buộc đội nón bảo hiểm không chỉ được áp dụng ở Việt Nam mà hầu hết các nước trên thế giới hiện nay đều đã áp dụng luật này.
Về lịch sử hình thành, nón bảo hiểm xuất hiện từ rất lâu từ khi chiến tranh bắt đầu xuất hiện và xuất hiện trước cả dao, kiếm... Thời gian đầu nón bảo hiểm xuất hiện khá đơn thuần, được làm bằng da dần dần rồi làm từ sắt, hoặc đồng... môi thời kì, nón bảo hiểm lại được cải tiến về cả chất liệu và kiểu dáng sao cho thuận tiện nhất. Những thế kỉ 16 – 17 chiếc nón bảo hiểm được làm bằng thép nhẹ, nhưng vành rộng, khoảng thế kỷ 18 – 19 sự xuất hiện của súng lên ngôi, thay thế cho dao kiếm, mác nên nón bảo hiểm cũng ít phổ biến. Đến chiến tranh thế giới lần thứ nhất, nón bảo hiểm được làm từ thép được coi là thiết bị bảo vệ tối tân, chống lại các mảnh vỡ kim loại bảo vệ đầu nếu có pháo nổ. Trong những năm chiến tranh tại Việt Nam, Pháp Mỹ xem nón bảo hiểm là thiết bị trang bị tiêu chuẩn không thể thiếu của người lính. Làm sao để phân biệt nón bảo hiểm thật và giả
Ngày nay nón bảo hiểm xuất hiện trong đời sống thường ngày với nhiều mục đích vừa sử dụng trong lao động sản xuất vừa sử dụng khi tham gia giao thông. Trong thể thao đây cũng là thiết bị không thể thiếu để đảm bảo an toàn cho người sử dụng khi tham gia đua xe đạp, hay đua ngựa. Nhiều kiểu dáng màu sắc chất liệu cũng được ra đời, đáp ứng tối đa nhu cầu của người sử dụng.
Về mặt cấu tạo của nón bảo hiểm có thể thấy nón bảo hiểm được cấu tạo bởi 4 bộ phận bao gồm, vỏ, đệm, quai cài, kính chắn gió. Trong đó lớp vỏ ngoài được làm từ nhựa cứng, bên trong là lớp đệm bảo vệ được làm từ xốp, giúp hạn chế va đập khi xảy ra tai nạn. Cai quài có miếng giữ cằm để cố định nón, giúp nón không bị xê dịch khi di chuyển trên đường với vận tốc cao. Kính chắn gió được làm từ nhựa trong suốt có tác dụng cản gió cản bụi bảo vệ mắt cho người điều khiển.
Tác dụng lớn nhất của nón bảo hiểm đó là làm giảm va đập, giảm nguy cơ chấn thương sọ não. Những điều cần biết khi đổi nón bảo hiểm cũ lấy mới.

No comments:

Post a Comment